วันจันทร์ที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2555

ผ้าขาวม้า 100 สี บ้านหนองขาว

 


ผ้าขาวม้า 100 สี 

บ้านหนองขาว อ.ท่าม่วง จ.กาญจนบุรี

ผ้าขาวม้า เป็นผ้าทอสารพัดประโยชน์ ที่อยู่คู่กับคนไทยมาเนิ่นนาน นิยมใช้นุ่งอาบน้ำ ใช้แทนผ้าเช็ดตัว ห่มนอน ปูนอน โพกหัว คาดเอว ผูกเป็นเปลสำหรับเด็ก ตามแต่ความคิดที่จะสามารถนำไปดัดแปลงใช้กัน

สำหรับประเทศไทยมีการทออยู่หลายภูมิภาค โดยมีลักษณะแตกต่างกันออกไป ตามท้องถิ่น บ้านหนองขาว อำเภอท่าม่วง จังหวัดกาญจนบุรี เป็นอีกหนึ่งแห่งซึ่งมีการทอผ้าขาวม้าอันเป็นเอกลักษณ์ไม่เหมือนถิ่นอื่น คือ ทอผ้าขาวม้าด้วยเส้นด้ายสีสดใส สะดุดตา จนได้รับสมญานามว่าเป็น แหล่งทอผ้าขาวม้าร้อยสี

ห่างจากตัวเมืองกาญจนบุรีประมาณ 11 กิโลเมตร ไปตามเส้นทางถนนสายกาญจนบุรี - อู่ทอง เป็นที่ตั้งของบ้านหนองขาว ชุมชนเก่าแก่อีกแห่งหนึ่งซึ่งชาวบ้านส่วนใหญ่มีอาชีพเกษตรกรรม หญิงสาวในหมู่บ้านมีฝีมือด้านการทอผ้า ยามว่างเว้นจากการทำนา จึงใช้เวลาที่เหลืออยู่ทอผ้าด้วยกี่โบราณไว้สำหรับใช้สอยกันเองในครอบครัว  เช่น ผ้าขาวม้า ผ้าถุง 



ซึ่งต่อมาจึงได้มีการคิดจัดตั้ง กลุ่มสตรีอาสาพัฒนาบ้านหนองขาวขึ้น เพื่อทอผ้าไว้สำหรับขายโดยใช้กี่กระตุก  โดยมี คุณอารีย์รัตน์ พฤฑิกุล ผู้มีประสบการณ์ด้านการทอผ้า เป็นผู้พัฒนาคุณภาพของผ้า ลวดลาย และสีสันให้ทันสมัยสวยงามน่าใช้มากยิ่งขึ้น เลือกใช้วัตถุดิบคุณภาพดี อย่างเช่น ไหมประดิษฐ์ เพราะมีความทนทาน ราคาถูก ย้อมด้วยสีอย่างดี ช่วยให้ทอผ้ามีน้ำหนักเบา มีสีสันสดใส

ต่อมาในภายหลังได้เปลี่ยนชื่อเป็น กลุ่มผ้าทอมือบ้านหนองขาว ออกแบบการทอให้ลวดลายสะดุดตายิ่งขึ้น ด้วยการเลือกใช้ไหมประดิษฐ์ สีสดๆ สารพัดสี โดยคงเอกลักษณ์เด่นแบบดั้งเดิมด้วยการอนุรักษ์ลวดลายแบบโบราณอย่างลายตาจัก ซึ่งมีเฉพาะที่บ้านหนองขาวเอาไว้ ทออย่างปราณีต มีการทอเก็บยกลายตลอดทั้งผืน และทอได้เฉพาะผู้ที่มีความชำนาญเท่านั้น ผ้าขาวม้าบ้านหนองขาวจึงเป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้นในนาม "ผ้าขาวม้าร้อยสี"  อันเป็นของดีแห่งบ้านหนองขาว เพราะนอกจากลายตาจักแล้ว ยังมีผ้าขาวม้าลายอื่น ๆ ได้แก่ ลายหมากรุก ลายตาคู่ ลายตาเล็ก  

นอกจากผ้าขาวม้าและผ้าโสร่ง ที่มีให้เลือกซื้อสารพัดสีแล้ว ทางกลุ่มฯ ยังได้แปรรูปผ้าผ้าขาวม้าเป็นสินค้านานาประเภท เช่น กระเป๋าสะพาย กระเป๋าใส่เศษสตางค์ ที่ใส่นามบัตร กล่องและซองใส่กระดาษทิชชู ตุ๊กตาแขวนผ้าเช็ดมือ รองเท้าใส่ในบ้าน ย่าม หมวกไอ้โม่ง พวงกุญแจ ที่แขวนผนังใส่ซองจดหมาย เสื้อผ้าสำเร็จรูปชาย - หญิงลายผ้าขาวม้า ที่สวมใส่แล้วไม่ร้อน สีไม่ตก ดูแลรักษาง่าย ซักรีดแล้วผ้าไม่หด หรือจะเป็นผ้าทออย่างผ้าฝ้ายมัดหมี่ 4 ตะกอ สำหรับตัดเสื้อและผ้าถุง ก็มีมากมายหลากหลายสี ซึ่งล้วนแล้วแต่มีราคาที่ย่อมเยา





ผ้าที่ทอจากเส้นใยประดิษฐ์ ลายตาจัก (4 ดาว ปี 2553)
www.thaitambon.com




ผ้าขาวม้าร้อยสี ทอจากเส้นใยประดิษฐ์ ลายธรรมดา
www.thaitambon.com


จากยุคสมัยแห่งการถักทอเพื่อการใช้สอยประโยชน์จากการนุ่งห่มในเรือนชาน สู่ยุคแห่งอุตสาหกรรมครัวเรือน ก้าวล่วงมาถึงระดับวิสาหกิจชุมชนอันเข้มแข็ง ควรคู่สังคมอันสงบงามแห่งบ้านหนองขาว ผ้าขาวมือ 100 สี นับเป็นหนึ่งแห่งผ้าไทยพื้นบ้าน ที่งดงามควรค่า ......................


                  .............. สมเป็นอัตลักษณ์แห่งผ้าไทยพื้นถิ่น แผ่นดินทอง (กาญจนบุรี) ...................









ขอขอบคุณ :
กลุ่มผ้าทอมือบ้านหนองขาว
เลขที่ 10 หมู่ที่ 1 บ้านหนองขาว ต.หนองขาว อ.ท่าม่วง จ.กาญจนบุรี 71110 
โทร. +66 0 3458 6061

เอื้อเฟื้อข้อมูลและภาพประกอบ :
อนุสาร อสท. คอลัมน์จับจ่ายรายทาง ฉบับเดือนกันยายน ปี 2553
สำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัดกาญจนบุรี






2 ความคิดเห็น:

  1. อยากทราบว่า สามารถทำเป็นผ้าปูที่นอนได้หรือไม่คะ หรือไม่ก็ผ้าคลุมเตียง เพราะเราต้องการสนับสนุนงานพื้นบ้านไทย เรามีเกรสเฮ้าท์ค่ะ แต่แค่เล็กๆ แต่ถึงเล็กเราใจใหญ่นะคะ เรารักประเทศไทย ถ้าลูกค้าชอบ เราจะได้เป็นตลาดให้ด้วยค่ะ

    สวยดี ใหม่ชอบค่ะ

    ตอบลบ
  2. ราคาโหลละเท่าไหร่คะ?

    ตอบลบ